conversations with little angels

>”teacher, you know what? you are so nice and kind.”
“why?”
“because even if you are angry with josefino, you still hug him ang gives him another chance.”
“because i love him, bea. because teacher kim believes he is a good boy.”
*josefino heard the conversation*
“teacher kim, kahit makulit ako tsaka lagi kong inaaway yung mga classmates ko, love mo pa rin ako?”
“yes, josefino. mahal ka pa rin ni teacher kim kahit ilang beses ka pang mangulit. pero mas mahal kita kung magiging mabait ka na.”
“buti ka pa teacher, mahal mo ako kahit makulit ako. si daddy at mommy sabi nila, di nila ako love pag makulit ako.”
*teary-eyed si teacher kim*
*si bea at josefino ang nag-uusap*
“kaya josefino, wag ka na kasing makulit. para mas lalo ka pang love ni teacher.”
* * *
“teacher kim! you know what? i love you this big!” *extending his two arms wide*
*smiling* “why did you say that christian?”
“because you always teach us to sing, to dance, to write, to play. tsaka teacher, kasi di mo kami pinapalo kapag maingay tsaka magulo na kami.”
* * *
“teacher kim, mommy said you are our mommy here in school since our mommies are not here.”
“yes, maui. i am your mommy here in school and you are all my little angels.”
“so today, i will call you teacher mommy.”
* * *
*maui and gio after slapping each other faces*
“gio, maui, bakit kayo nagsampalan?”
“teacher siya po nauna.” sabi ni maui.
“eh kasi teacher, ingay niya eh. salita-salita, sakit tenga ko. kaya sampal ko siya, tahimik siya.” sagot ni gio.
* * *
“teacher, panget ng classmate ko noh?”
“bakit mo nasabi yun? sinong nagturo sa iyo niyan?”
“sabi mommy, ako lang daw gwapo.”
*conceited*
* * *
“wow, robin! you already know how to write!”
“teacher, nagpractice po ako sa house kasi alam ko po masaya ka pag marunong na akong magsulat.”
“aaahhh, robin. *hugs* you really made teacher kim happy!”
* * *
“teacher, alam nyo po ba kung bakit di ako maingay tsaka magulo sa klase tsaka follow the instructions lang po ako?”
“why?”
“para di ka na iiyak. kasi nalulungkot ako kapag nakikita kita umiiyak eh.”
“oo nga teacher, di na kami maingay para di ka na iyak.”
*touchness.. pero nakatatak na sa kanila na iyakin si teacher kim. hehe*
* * *
“okay children, get a small amount of red and a small amount of blue, mixed it together and you will have violet.”
“wow, teacher! ang galeng! galeng mo naman mag-magic!”
“hindi yan magic, sam. mixing of colors yan. paghahaluhin mo yung primary colors, makukuha mo yung secondary colors.”
“hinde teacher, magic yun. uy classmates, msi teacher ang galing mag-magic noh? magician siya!”
*ang mga bata naman talaga oh. :)*

Leave a Reply

