>ang amoeba.

>

Amoebiasis is infection by an protozoan, typically Entamoeba histolytica. This is usually contracted by ingesting water or food contaminated by amoebic cysts.

Symptoms are usually gastrointestinal including diarrhoea, vomiting, abdominal pain or discomfort and fever.

Most infected people are asymptomatic but this disease has the potential to make the sufferer dangerously ill, especially if there is any suggestion of immunocompromise.

Diagnosis of amoebiasis is confirmed by finding cysts in the stools of the patient.
*from
www.knowledgerush.com
* * *
absent ako sa work ngayon dahil may amoebiasis ako. sabi ng doktor, baka sa pagkain ko nakuha ‘to o kaya pwede rin na habang naliligo ako, may nainom akong tubig. at as usual na-miss ko ang mga little angels ko.

sabi ng doktor, once na nagka-amoebiasis ka na, forever na yung amoeba sa tiyan mo unless magamot siya.
bigla kong naalala ang isang tao sa buhay ko na maihahantulad ko sa amoeba na nasa tiyan ko ngayon.

* * *

ilang taon rin siyang pabalik-balik sa buhay ko. kapag andiyan siya, puro sakit at hirap ang dinadala niya. at kapag nakita na niyang sobra na akong nasasaktan, ayan bigla na lang siya uling mawawala. pero babalik at babalik pa rin siya dahil hindi pa niya nakukuha ang lahat sa iyo.

sabi nga ng doktor, dapat ma-treat ang amoeba sa tiyan para mawala na siyang tuluyan at di na magdala ng sakit. ganun din sa relationships, dapat ayusin ang mga amoeba sa buhay mo para di ka na masaktan at malugi gaya ng ginagawa niya sa akin.

kaya nga ginagamot ko na ang sarili ko. umiinom na ako ng gamot para sa amoeba sa tiyan ko. at inaalis ko na ng unti-unti ang amoeba sa buhay ko.
* * *
Leave a Reply

