kaya ko na, pero onti pa.

practicar hablo Español por  dos semana ahora. que deficil! hindi loko ang linggwaheng Espanyol kahit na sa salitang ito nanggaling ang mga iba nating salita sa Tagalog. mahirap intindihin, lalo na gamitin ito.

i´m practicing it with my host’s househelp and daughter for the last two weeks that i’ve been here in costa rica. sabi nila, i’m doing good (praise God naman! hehe) i watch tv programs in English but with Spanish subtitles. i listen to Spanish radio programs, i’m reading the newspaper and trying to converse to anyone on the street that i meet. pero nakaka-frustrate pa rin.

i’m giving myself until October to talk in Spanish with my dictionary. oh well, i know it’s a big dream but i’m doing my part. let’s just see till October.

*  *  *

kaya ko ng isipin siya. kaya ko na rin tingnan ang friendster niya. at kaya ko na rin siyang kamustahin sa mga kaibigan namin at pag-usapan siya.

kaya ko na. pero onti pa. onting panahon pa.

masaya ako kasi kaya ko na ring alalahanin yung mga memories namin dati. yung onting tinge of pain na lang, di ka na naiiyak, di mo na nararamdaman na naloko ka (at nagpaloko ka).  kaya ko na ring sabihin sa sarili ko na pwedeng naging option lang ako ng matatawa pagkatapos. siguro, nakabuti na malayo kami sa isa’t-isa, yung tipong nasa magkaibang kontinente kami. masaya ako na masaya siya. siyempre, magkaibigan naman kami di ba? sana nga lang, magkamustahan na kami.

sana lang talaga, masayang-masaya siya. at sana rin, ikwento niya kung ano talaga ang nangyari-sa amin, sa kanila at sa kanya.

*  *  *

onti na lang, kaya ko na ring umiyak at bumalik sa dating khyme-yung nakakaramdam, yung nakikiramdam.

simula kasi ng umalis ako ng Pinas last month, mabibilang ko lang sa daliri ko kung ilang beses akong umiyak. ewan ko ba, siguro masyado lang akong naging bato dahil sa mga pangyayari bago ako umalis. pero ngayon, masasabi kong unti-unti na akong nakakaramdam.

sana nga, full recovery na ito. kasi nami-miss ko na yung khyme na iyakin. dahil ang natira ay yung khyme na laging nag-iisip at nagju-justify kaya hindi na siya nakakaiyak at nakakaramdam…

Leave a Reply

