the answer to arguments

my reflection for today from grace for the moment by max lucado

*****

Get along with each other, and forgive each other. If someone does wrong to you, forgive that person because the Lord forgave you – Colossians 3:13

unity doesn’t begin in examining others but in examining self. unity begins in demanding that others change, but in admitting that we aren’t so perfect ourselves…

the answer to arguments? ACCEPTANCE. the first step to unity? ACCEPTANCE. not agreement, ACCEPTANCE. not unanimity, ACCEPTANCE. not negotiation, arbitration, or elaboration. those might come later but only after the first step,  ACEEPTANCE.

*****

sa totoo lang, tinamaan ako sa reflection na ‘to. ako kasi yung tipo ng tao mahilig makipag-debate at ayaw magpatalo. tawag nga sa akin ng isa kong kaibigan, si ms. perfect at ms. know-it-all. laging may sagot sa lahat ng bagay, laging alam ang lahat, self-righteous na kung minsan.

mahirap sa akin na tanggapin ang mga ilang bagay: tulad na lang sa mga relasyong kelangan magtapos, o kaya sa mga imperfections ng mga tao na alam ko naman na kaya naman nilang maging mas mabuti pero ayaw lang nila, at tsaka sa mga bagay na wala akong control. pero siguro nga, isa sa mga bagay na kelangan kong matutunan sa misyon na ito, eh yung tanggapin na lang na may mga bagay akong hindi kayang baguhin, may mga tanong ako na hindi kayang sagutin at may mga bagay na dapat pabayaan ko na lang at tanggapin as it is. dahil hindi ako diyos, at kelan man hindi ako magiging katulad ng Diyos na may control sa lahat ng bagay.

ang hirap, pero pwede namang matutunan. ay, dapat palang matutunan. =) 

Leave a Reply

