ang bagong addiction: ang SUDOKU

may bago akong kinaa-adikan: ang SUDOKU

it was first introduced to me by a grade 3 student before in my school. it was fun, although i really don’t have time to sit down and solve it. lately na lang, nung nare-introduced sa akin ng pinakama-mahal kong maimpluwensiyang si tia marissa ng ma-addict ako dito.

ang isang simpleng katuwaan ay nagingย addiction na. kahit saan ako pumunta, at kahit anong gawin ko o posisyon, nagsu-sudoku ako. paborito kong laruin ‘to bago ako matulog o kaya may ka-meeting ako sa c.r. (alam niyo na yun)

may isang gabi na i can’t get enough of the sudoku, na inupuan ko lahat ng old ewspapers namin para mang-gupit lang nito. nagulat ang tiya ko at ng malaman niya ang ginagawa ko, syempre asahan ko pa bang tawagin nya ako ng normal (eh 11:30 p.m. na yun). nug gabing rin yun, nakatulog na ako ng mga 3 am, pagkatapos ng 3 oras ng walang kamatayang pagsu-sudoku. kinabukasan, late na nga ako sa meeting, masakit pa ang ulo ko.

sna makita niyo ang mukha ko kapag binibigyan ako ng pages ni tia marissa mula sa libro niya. at naku, ng dahil sa sudoku, sumobra na ata sa taas ng level ang competitiveness at pagiging o.c. ko (obsessive-compulsive).

may maganda rin naman naidulot ang sudoku sa akin. i gained a priest friend, and more friends who give me my daily dose of sudoku.

inaamin ko, na ang last addiction ko na ganito ako eh nung high school ako ng ma-addict ako sa kakabili ng scotch tapes. pero at least ngayon, may katuturan.

try mo lang maglaro once, at pag na-gets mo na kung paano, di ka na rin titigil. =)

Leave a Reply

