oh.my.gosh!

sa lahat ng pwede kong maimpluwensiyang english word sa apat na taong anak ng host family ko, eh eto pa ang nakuha niya sa akin: OH MY GOSH!

isang gabi, nanunuod kami ng tv ng sinabi niyang “khyme, yo quiero tomar algo, por favor” (khyme, i want to drink something). so pumunta kami sa ref at habang naghahanap ako ng iinumin niya, bigla na lang siya nagsalita ng “Oh my gosh!”. nagulat ako at tinanong “donde esta aprender oh my gosh?” (where did you learn oh my gosh?) at ang sagot niya? “con usted” (from you). asus, natawa ako ng sobra, at siya rin tawa ng tawa! di ko kasi ma-imagine na ang apat na taong bata na ang alam lang ay espaΓ±ol at onting english, ay magsasalita ng oh my gosh! at siguro, akala niya nakakatawa yun, buong gabi niya ito pinaulit-ulit. nahiya na ako nung narinig ng host tio ko na oh my gosh ng oh my gosh yung anak niya. so kinailangan kong i-explain kung anong ibig sabihin nun i spanish.

favorite expression na nya yun. kahit saan kami pumunta, lagi nyang sinasabi yun. minsan nga, bigla niya sinabi yun sa CLP ng CFC dito, haay, hiyang-hiya lang talaga ako! at pati ngayon si tia, nago-oh my gosh na rin! kapag si tio, nag oh.my.gosh na rin, ala, di ko na alam anong sasabihin ko. =D

Leave a Reply

